วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปัญหาผิวหนังสารพัดที่พบบ่อยในเพศชาย


Pearly penile papules

เป็นตุ่มเนื้อใส ๆ เล็ก ๆ ที่ขึ้นอยู่บริเวณใต้คอหยักของอวัยวะเพศชาย โดยส่วนใหญ่จะมีการวางตัวเป็นแถวหรือเป็นวงรอบบริเวณสันของหัวอวัยวะเพศ ซึ่งหลายครั้งทำให้เจ้าของมีอาการกังวลว่าจะผิดปกติหรือไม่ และก็ทำให้หลายครั้งแพทย์อาจจะวินิจฉัยผิดว่าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ตุ่มที่เกิดขึ้นนี้เป็นสิ่งปกติที่เกิดขึ้นได้ และไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งและก็ไม่ได้เกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่างไรครับ โดยจะพบได้บ่อยใน
ผู้ชายที่ไม่ได้ขริบปลายอวัยวะเพศ แต่อย่างไรก็ตามกลไกการเกิดนี้ทางการแพทย์ยังไม่ทราบแน่ชัด ซึ่งบางคนก็เชื่อว่าเกิดจากต่อมเหงื่อที่เกิดการอุดตัน




โดยมีรายงานทางการแพทย์พบว่าตุ่มดังกล่าวนี้พบได้บ่อยในคนผิวดำมากกว่าคนผิวอื่น ๆ และพบได้ในคนที่ไม่ได้ขริบมากกว่าคนที่ขริบประมาณ 5 เท่า (33.3 % ในคนที่ไม่ได้ขริบเทียบกับ 7 %ในคนที่ขริบ) โดยอาการที่เกิดขึ้นนี้พบได้ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของผู้ชายทั้งหมด และมักพบตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น โดยอาการที่นำคนไข้มาพบแพทย์คือสงสัยว่าตัวเองเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (ร้อนตัวว่างั้น เพราะถ้านั่งสมาธิคงไม่หลอนหรอก)

สำหรับการรักษาอาการดังกล่าว ไม่มีความจำเป็นเนื่องจากถือไม่ใช่โรค มีผลแค่เรื่องความสวยงามและความวิตกกังวลของผู้ป่วยเท่านั้น โดยหากจะรักษา ในปัจจุบันก็มีการใช้เลเซอร์ เข้ามาทำการจี้เพื่อให้ต่อมพวกนี้มันหลุด แต่ก็ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะครับ ฉะนั้นอย่าไปคุ้ย แคะ แกะ เกาเอาเองนะครับ เพราะอาจจะทำให้มันอักเสบและติดเชื้อไปกันใหญ่ได้ แล้ววันร้ายคืนร้ายจะเสียของรักแบบไม่ตั้งใจ






fordyce spot หรือ sebaceous prominence

ค้นพบโดยแพทย์โรคผิวหนังชาวอเมริกันที่ชื่อ John Addison Fordyce ครับ
โดยต่อมพวกนี้คือต่อมไขมันที่ขึ้นผิดตำแหน่งครับ ซึ่งโดยปกติต่อมไขมันพวกนี้จะอยู่บริเวรหนังศรีษะครับ ทำหน้าที่สร้างของเหลวที่ชื่อ sebum ซึ่งจะมีลักษณะเป็นไขมันมาเพื่อสร้างความชุ่มชื้นและเงางามให้กับเส้นผมครับ หรืออยู่ตามใบหน้าซึ่งถ้าเมื่อไหร่มันเกิดอุดตันก็จะกลายเป็นสิวนั่นเอง

โดยอาการที่เกิดขึ้นนี่ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอนครับ โดยส่วนใหญ่ก็จะมีมาตั้งแต่เกิดแต่จะไม่ชัดมาก จนเมื่อเข้าระยะสู่วัยรุ่น ฮอร์โมนเพศชาย testosterone จะไปทำหน้าที่กระตุ้นให้ต่อมพวกนี้ทำงานมากขึ้น ต่อมโตขึ้น มันก็จะเห็นเด่นชัดเป็นสง่าขึ้นมาครับ

อาการที่เกิดขึ้นพบในผู้ชายประมาณ 50 เปอร์เซนต์ครับ ลักษณะก็จะต่างกันไปในแต่ละคน บางคนมีแค่เม็ด สองเม็ด บางคนมีเป็นร้อย ๆ แต่ที่จะคล้าย ๆ กันคือมีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ ขนาดประมาณ 0.5-1 mm ครับ กระจายไปตลอดทั้งลำ และก็ไม่ได้ถือเป็นความผิดปกติรุนแรงอะไร ไม่ใช่โรคร้าย ไม่ใช่มะเร็ง ไม่ใช่





โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็น
สำหรับวิธีการรักษา ปัจจุบันก็ยังไม่มีวิธีที่ยืนยันได้ผล 100 เปอร์เซนต์นะครับ มีงานวิจัยบางอย่างใช้ tretinoine หรือพวก roaccutane ที่เค้าใช้ทาสิวนั่นแหละ ความเข้มข้นที่บางสุด ทาซึ่งก็สามารถหายได้บางคนนะครับ เพราะมันจะไปทำให้ต่อมพวกนี้เล็กลง แต่ข้อเสียก็คืออาจจะทำใหผิวบริเวณนั้นบางลง สีผิวไม่เสมอกันไปด้วยเพราะคุณสมบัติอีกอย่างของยานี้คือผลัดผิวครับนะครับ

บางคนเป็นมาก ๆ ก็อาจจะใช้ laser จี้ออกได้นะครับ ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องทำเพื่อความสวยงามล้วน ๆ ไม่ได้มีความจำเป็นใด ๆ และก็ไม่มีใครบอกได้ครับว่าเอาออกไปแล้ว จะมีขึ้นมาใหม่หรือเปล่า เพราะมันก็คือต่อมไขมันที่มีอยู่ทั่วร่างกายนี่แหละ

ดังนั้นไม่ต้องกังวลครับ มีได้ ใช้งานได้เหมือนเดิมครับ










สั่งซื้อและเป็นตัวแทนจำหน่ายที่

คุณวราพร แคล้วศึก โทร 085-9083178

ดูรายละเอียดที่ http://www.pannfiturok.blogspot.com/




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น